Dự án hỗ trợ giáo dục mỹ thuật cấp tiểu học (Dự án) được thực hiện từ năm 2011-2015 tại 63 tỉnh, thành phố do Chính phủ Đan Mạch tài trợ. Qua 5 năm triển khai, gần 600 giáo viên mỹ thuật cốt cán của 63 tỉnh, thành phố và hàng nghìn giáo viên, cán bộ quản lý đã được tập huấn. Đến nay, Dự án đã triển khai dạy phương pháp dạy học mỹ thuật mới tại tất cả các tỉnh, thành phố, trong đó có nhiều địa phương triển khai đến 100% các trường tiểu học, như: Đà Nẵng, Tây Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình, Hải Dương… Gần 42 nghìn tài liệu đã được soạn thảo và in ấn, cấp phát đến các trường tiểu học trên toàn quốc. Qua các lớp, khóa tập huấn, các chuyên gia Đan Mạch tham gia hỗ trợ Dự án đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế trong dạy mỹ thuật cũng như cách khơi dậy niềm đam mê mỹ thuật trong các em học sinh bậc tiểu học. Đây là lần đầu tiên các giáo viên mỹ thuật được tham gia một dự án mang lại nhiều hiệu quả tích cực từ chủ động đổi mới tư duy trong dạy, học đến cách tiếp cận, thể hiện sự sáng tạo trong giờ học nhằm xây dựng giờ học tạo hưng phấn cho học sinh thêm yêu mỹ thuật và sáng tạo những tác phẩm đầu tay đầy ý nghĩa.
Là giáo viên dạy mỹ thuật bậc tiểu học với gần 30 năm công tác trong nghề, cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Trường tiểu học Ngọc Lâm (Hà Nội) chia sẻ: Đây là phương pháp dạy mỹ thuật thông qua hoạt động tự thân của người học theo quan điểm giáo dục mở. Hình thức và phương thức dạy này đã tạo hứng thú, biểu lộ cảm xúc, phát huy năng lực cá nhân, khơi gợi sức tưởng tượng. Học sinh kết hợp được các năng lực như sự trải nghiệm, kỹ năng, kỹ thuật, năng lực biểu đạt, năng lực phân tích và giải thích, giao tiếp và đánh giá. Khi thực hiện giờ dạy với các kỹ thuật như vẽ theo nhạc-vẽ cùng nhau; vẽ theo nhạc-xây dựng câu chuyện… đã giúp các em mạnh dạn thể hiện những kỹ năng vẽ, xé, cắt dán giấy, kỹ năng hợp tác nhóm cũng như giao tiếp, đánh giá.
Cô giáo Hoàng Duy, giáo viên mỹ thuật Trường tiểu học Nguyễn Du (thành phố Hà Tĩnh) đánh giá: “Tôi thấy hiệu quả dự án này mang lại rất tích cực. Thứ nhất, giáo viên luôn luôn phải sáng tạo, đam mê nghề nghiệp vì dạy mỹ thuật cuốn theo học sinh. Học sinh được trải nghiệm, giao tiếp và tự hoàn thiện bản thân mình. Phương pháp dạy mỹ thuật theo đề án này rất khác với cách dạy truyền thống của chúng ta lâu nay, vì học sinh được thoải mái sáng tạo, không bị gò bó nhưng vẫn nằm trong chương trình dạy học hiện hành của Việt Nam”. Mười lăm năm dạy mỹ thuật, cô giáo Hoàng Duy cho rằng, đến bây giờ thì vai trò của giáo viên mỹ thuật mới được tôn trọng và đặt đúng vị trí. Khi áp dụng phương pháp dạy mỹ thuật mới, cô và trò Trường tiểu học Nguyễn Du đã tổ chức được một hội chợ "Ngày hội của bé", sản phẩm của các em đã bán được với tổng số thu hơn 150 triệu đồng. Số tiền này nhà trường trích một phần tặng học bổng cho các học sinh nghèo, còn hơn 120 triệu đồng thì nhà trường chung tay xây dựng phòng đa năng ngoài sân trường để cho dự án này và thư viện ngoài trời hoạt động.
Thứ trưởng GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá Dự án thành công ngoài mong đợi nhờ biết đổi mới tư duy và hợp tác quốc tế. Trong ngành giáo dục, từ khi chưa đưa được môn mỹ thuật vào dạy đến khi đưa được vào chương trình là một chặng đường dài. Khi đưa được vào dạy nhưng chưa có kinh nghiệm, nên thiết kế giáo trình giảng dạy cũng giống các môn học khác mà không hiểu được đặc trưng của giáo dục mỹ thuật, không hiểu đúng mục tiêu của giáo dục mỹ thuật… dẫn đến triển khai không thành công và nặng nề. Thứ trưởng đề xuất với Chính phủ Đan Mạch việc hỗ trợ Dự án tiếp tục triển khai ở bậc trung học cơ sở và phát huy hiệu quả hơn nữa ở bậc tiểu học.
Những kết quả bước đầu của Dự án hỗ trợ giáo dục mỹ thuật cấp tiểu học đã thật sự mang lại một luồng gió mới trong giáo dục bậc tiểu học. Hàng trăm sản phẩm của các em học sinh trên mọi miền đất nước được trưng bày tại hội nghị tổng kết Dự án như một câu trả lời ngắn gọn về kết quả bước đầu. Từ những bức tranh bằng mầu, đến các tác phẩm được kết từ vải, giấy, hay mô hình học tập mỹ thuật… đã tạo nên một bức tranh đầy mầu sắc tuổi thơ.
Với tâm huyết dành cho trẻ thơ và đam mê mỹ thuật, nhiều giáo viên đề xuất cần tăng tiết cho môn mỹ thuật và sớm có sách giáo khoa cho giáo viên và học sinh, đầu tư về phòng học mỹ thuật riêng… Thời gian tới, mặc dù Dự án đã kết thúc nhưng việc giảng dạy môn mỹ thuật theo phương pháp mới vẫn tiếp tục được thực hiện, nhân rộng. Bộ GD và ĐT giao quyền tự chủ cho các trường, phát huy tính sáng tạo của giáo viên, của nhà trường, tận dụng cơ hội của mỗi địa phương để có thể phục vụ tốt cho việc dạy - học mỹ thuật, hướng học sinh tới cái đẹp, cái thiện của cuộc đời.