Trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận 4 vào chiều 18/10 Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân – người từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục đã chia sẻ khá lâu về những điều ông chứng kiến tại một trong những nền giáo dục phát triển nhất thế giới.
Theo người đứng đầu Thành ủy, ông đã đến thăm Phần Lan và nhận ra rằng ở đây giáo viên được chia làm ba kiểu.
Thứ nhất là những người dạy các môn học. Theo ông ngay cả giáo viên mầm non đã phải là cử nhân và cần thêm bằng thạc sỹ về phương pháp giảng dạy, do vậy “các thầy cô rất giỏi, họ chủ động quyết định sách giáo khoa, chương trình dạy học dựa trên một bộ khung”.
Thứ hai là những giáo viên làm công tác tư vấn cho học sinh. “Nếu thấy học sinh buồn khi đến lớp là các thầy cô hỏi xem ở nhà có chuyện gì không? Họ cũng tư vấn cho các học sinh chọn môn, đặc biệt tại thời điểm sắp kết thúc phổ thông sẽ tư vấn nên học ngành gì” – ông nói.
Thứ ba là giáo viên dạy thêm tại trường, họ không phải là giáo viên dậy chính các môn mà chỉ chuyên kèm cho học sinh yếu. “Vì vậy khi kiểm tra sự chênh lệch giữa học sinh tốt nhất và kém nhất thì khoảng cách này thấp nhất thế giới” – ông Nhân cho hay.
Cũng Bí thư thành uỷ TP.HCM, trước việc các giáo viên ở Việt Nam thường có các kỳ đánh giá, xếp loại, khi tới Phần Lan ông đã hỏi điều này của nước bạn. Dù vậy ông nhận được câu trả lời rằng ở Phần Lan không xếp hạng giáo viên, lý do là các thầy cô đều coi đây là nghề rất tự hào nên luôn nỗ lực, do vậy không có giáo viên kém.
“Thế nên trong các lần quốc tế đánh giá, học sinh Phần Lan luôn đứng đầu thế giới” – ông chia sẻ.
Trong khi tại Israel, khi ông chứng kiến một nhóm trẻ đánh bóng chuyền ở bãi biển một người đã chỉ vào chúng và nói rằng đó chính là sự đổi mới, sáng tạo của đất nước họ. “Khi được thầy cô giảng bài, những đứa trẻ sẽ hỏi lại rằng kiến thức đó có đúng không, có thay đổi không, vì sao… Do vậy tính tranh luận của người Israel rất cao” – ông kể lại, và nhận định rằng đó là điều khiến đất nước Israel nổi tiếng là nơi sáng tạo.
So sánh với phương pháp giảng dạy của Việt Nam, ông cho rằng “mình mang nặng tính truyền đạt, đọc chép, ngại tranh luận”, trong khi đó học sinh cần đọc trước để cùng thảo luận.
Trước đó, trong phần chất vấn, các cử tri đã đặt nhiều câu hỏi về việc đối mới giáo dục của đất nước, chương trình công nghệ giáo dục và các vấn đề liên quan đến giáo viên.
Nguyễn Cường